9 ผลไม้ ช่วยควบคุมความดันโลหิต


            ความดันเป็นอีกหนึ่งโรคที่คนนิยมเป็นกัน แถบไม่ค่อยจะมีสัญญาณเตือนอีกต่างหาก อย่างตัวอินเองตอนนี้ก็ยังเป็นความดันต่ำเฉยเลย ดังนั้นบางทีโรคความดันอาจจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุก็ได้ ยังไงก็ตามทุกคนก็ควรจะดูแลตัวเองให้ดี กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย หรือใครจะทานอาหารเสริมก็แล้วแต่เลยค่ะ


            วันนี้อินเลยจะมาแนะนำผลไม้ที่ช่วยควบคุมความดัน เพื่อเป็นอีกทางเลือกนึงให้ทุกคนได้เลือกทานอีกด้วย เพราะผลไม้มีประโยชน์หลากหลาย แถมยังหาทานได้ง่าย ทานสดได้เลยอีกด้วยค่ะ มาเริ่มกันเลยค่ะ

1. กล้วย

            กล้วยเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูงมาก ซึ่งโพแทสเซียมเป็นส่วนประกอบหลักๆที่ช่วยเรื่องความดันโลหิต นอกจากนี้กล้วยยังมีโซเดียมต่ำด้วย ซึ่งช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือดในเวลาเดียวกัน


2. มะม่วง

            มะม่วงเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มีโพแทสเซียม ที่ช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือก นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมฺลอิสระ เบต้าแคโรทีน ที่มีส่วนช่วยในการควบคุมความดันโลหิตอย่างดี


3. แอปริคอต

            แอปริคอตสดอาจจะหาทานได้ยากซักหน่อยสำหรับบ้านเรา แต่เราสามารถหาซื้อแอปริคอตอบแห้งได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งช่วยเรื่องความดันโลหิตได้ดี เพราะมีทั้งวิตามินซี เบต้าแคโรทีน และไฟเบอร์ โดยสารอาหารที่ว่ามานี้เป็นผลดีต่อระบบไหลเวียนเลือก ช่วยควบคุมความดันได้ดีอีกด้วย


4. ส้ม

            ส้มเป็นผลไม้ที่น่าจะหาทานได้ง่าย มีหลากหลายรูปแบบ มีให้หาซื้อแทบจะตลอดทั้งปี แถมยังเป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์และวิตามินซีที่สูงมาก ซึ่งช่วยเรื่องความดันโลหิตได้อย่างดีเลยค่ะ แถมส้มยังสามารถนำไปทำเป็นของหวานหรือเมนูอาหารต่างๆได้ด้วยน้า


5. อะโวคาโด

            อะโวคาโดเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่คนรักสุขภาพมักจะทานกัน เพราะมีไขมันดีในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งช่วยลดระดับไขมันหรือคอเลสเตอรอลในเลือดได้ดี ทำให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ความดันโลหิตก็จะดีตามไปด้วย นอกจากนี้ยังมีโพแทสเซียม โฟเลต วิตามินซี และไฟเบอร์ที่ดีต่อหัวใจและระบบเลือดอีกด้วย


6. แตงโม

        แตงโมเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น เบต้าแคโรทีนสูง รวมทั้งยังมีโพแทสเซียมและวิตามินซี ที่ช่วยเรื่องความดันโลหิต ช่วยรักษาระดับความดันให้เป็นปกติได้


7. แคนตาลูป

        แคนตาลูปเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่หากินได้ค่อนข้างง่ายในบ้านเรา มีเบต้าแคโรทีนมากพอสมควร และยังมีวิตามินซีค่อนข้างสูง จัดว่าเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ช่วยลดความดันโลหิตได้อย่างดี นอกจากนี้ใครที่ควบคุมน้ำหนักยังสามารถทานได้อย่างสบายใจเพราะว่ามีไฟเบอร์สูง และยังมีแคลอรี่ต่ำด้วยค่ะ


8. กีวี่

        กีวี่อาจจะหาทานได้ยากหน่อยในบ้านเรา และมีเพียงแค่บางฤดูกาลเท่านั้น แต่มีประโยชน์มากๆเลยทีเดียว เพราะมีทั้งวิตามินซี โพแทสเซียม ไฟเบอร์ ที่มีประโยชน์ต่อการควบคุมความดันเลือดและเรื่องระบบขับถ่ายอีกด้วย


9. ลูกเกด

        ลูกเกดเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่หาทานได้ง่าย มีหลายยี่ห้อ หลายราคา ซึ่งมีโพแทสเซียมสูง ช่วยลดความดันได้อย่างดี แต่สิ่งที่ต้องระวังสำหรับลูกเกดคือเรื่องน้ำตาล เพราะลูกเกดเป็นผลไม้อบแห้งประเภทหนึ่งที่มีน้ำตาลค่อนข้างสูง การทานมากไปอาจมีผลต่อน้ำหนัก หรือเรื่องน้ำตาลในเลือดได้ค่ะ


        เป็นยังไงกันบ้างคะ กับผลไม้ทั้ง 9 ชนิดที่ช่วยควบคุมความดัน สารอาหารหลักๆของผลไม้ทั้ง 9 อย่างนี้มักจะมีปริมาณโพแทสเซียมค่อนข้างสูง ซึ่งโพแทสเซียมคือหนึ่งสารอาหารสำคัญที่มีส่วนช่วยในเรื่องนี้ แต่ยังไงก็ตามปริมาณโพแทสเซียมที่สูงจะไม่เหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องไต หรือมีความเจ็บป่วยเกี่ยวกับไต เพราะว่าไตเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ขจัดโพแทสเซียมออกจากร่างกายนั่นเอง ดังนั้นการจะทานอะไรควรจะทานในปริมาณที่เหมาะสมนะคะ ส่วนใครที่อยู่ในการดูแลของแพทย์ก็สามารถปรึกษาแพทย์ก่อนการทานจะดีมากเลยค่ะ

Source : Kapook, Pixabay

0 ความคิดเห็น